เป็นธรรมเนียมนะครับที่เมื่อครอบรอบปี แล้วต้องมีการจัดอันดับรวมรวมหนังน่าสนใจ น่าพูดถึง ทรงคุณค่า แห่งรอบปีที่ผ่านไป ในช่วงปี 2007 เป็นปีที่ผมได้ดูหนังใหม่อยู่พอสมควร เลยถือโอกาศคัดเลือกหนังที่ชอบ 10 เรื่องแห่งปี 2007 โดยคัดเฉพาะหนังฮ่องกงล้วนๆ หนังสิบเรื่องดังกล่าวมีดังต่อไปนี้ครับ (คลิกที่รูป สำหรับบทวิจารณ์หนังแต่ละเรื่อง)

Flash Point – ในวันที่ เฉินหลงเริ่มแก่เกินแกง ในวันที่เราเริ่มเบื่อหน่าย สะอิดสะเอียนกับมหากาฬลวดสลิงค์ของจางอวี้โหมว ในวันหลี่เหลียงเจี๋ยดูจะใกล้ความเป็นพระเข้าไปทุกวัน ไม่ว่าจะเพราะการทุมแทให้กับการกุศล หรือบทบาทการแสดงในหนังเรื่องใหม่ ในวันที่ฉีเคอะยังคงเมาหมัดจากความล้มเหลวในอเมริกา ในวันที่แอนดี้อัน หรืออู๋จิง จังไม่แจ้งเกิดอย่างจริงจังซักที ศักดิ์ศรี ความภูมิใจของวงการหนังแอ็กชั่นฮ่องกง นั้นถูกแบบไว้บนบ่าสองข้างของ ดอนนี่ เยน ความหวัง และอนาคต แห่งดินแดนที่ได้ชื่อว่าเป็น “อันดับหนึ่ง” กำลังจะพังมิพังแหล่ ถูกยันไว้ไม่ได้ล้มคลืนลงมา ด้วยสองมือของเขา ไม่ว่าจะชอบ จะเกลียด จะหมั่นใส้ ดอนนี่ เยน กับอีโก้ และความยโสโอหังของเขาหรือไม่ Flash Point คือหลักฐานของข้อเท็จจริงที่ว่ามานี้ทั้งหมด

Hooked On You – ได้รับยกย่อง (จากผม) ให้เป็นหนังสรุปความเป็นไปของฮ่องกง ของ 10 ปีแห่งชีวิตใหม่ ได้การปกครองของจีน หนังพูดถึงเรื่องความเปลี่ยนแปลงอันไม่คาดฝัน อาจดี อาจร้าย อาจตั้งตัวไม่ทัน Hooked On You เล่าเรื่องของสองหนุ่มสาวคนขายปลาจากตลาดสด ที่พบว่าทุกสิ่งทุกอย่าง สถานที่ สิ่งของ เงินทอง คนรัก ล้วนผ่านมาแล้วก็ผ่านไป สุดท้ายเราก็ต้องมีชีวิตอยู่ต่อไป

The Detective – ผมชอบกัวะฟู้เฉิงนะครับ ชอบในที่นี้หมายถึงชอบในความเท่ห์ความหล่อ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับฝีมืออะไรทั้งสิ้น ยินดีที่เขามาได้ไกลขนาดนี้ จากดาราหนุ่มนักเต้น ผู้ไร้ฝีมือทางการแสดง กลับพิสูจน์ตัวเองได้อย่างน่าชื่นชม The Detective สามารถหลีกหนีลีลาเดิมๆ ของหนังประเภท “คนเห็นผี” ไปได้อย่างหวุดหวิด

Mad Detective – ปีนี้ฮ่องกงมีหนังที่ใช้ชื่อว่า Detective สองเรื่อง เป็นงานที่ดีทั้งคู่ งานของตู้ฉีฟงนั้นสมกับใช้คำว่า Mad หนังต่อยอดมาจากงานเมื่อหลายปีก่อนของเขา (Running On Karma) ที่เล่าเรื่องของคน ที่มีความสามารถพิเศษ มองเห็นถึง “ความต่ำ” ของมนุษย์ อันซ้อนอยู่ใต้เบื้องลึงในจิตใจ ความอ่อนแอ ความชั่วร้าย เลวร้ายต่ำทราม จนเขาไม่สามารถจะเชื่อ หรือศรัทธาต่อความเป็นมนุษย์ ได้อีกต่อไป งานที่เทพทั้งการกำกับ การแสดง และการเขียนบท ระดับเทพโดยแท้

Mr.Cinema – มีคนตั้งข้อสังเกตุไว้ว่า หนังฮ่องกงหลังปี 1997 มักจะเล่าเรื่องวนเวียนซ้ำซากอยู่กับ การสิ้นศรัทธาในตนเองของเพศชาย โดยสะท้อน ความรู้สึกไม่มันคงของคนฮ่องกง ต่อการออกจากอ้อมอกสังคมประชาธิปไตยของอังกฤษ (ที่ไม่เคยมอบอำนาจการปกครองที่แท้จริง แก่ฮ่องกงเลยตอลดเวลา 100 ปี) สู่การปกครองจากสาธารณรัฐประชาชนจีน (ที่ยืนยันจะคงรูปแบบการปกครองเดิมไว้อีก 50 ปี) Mr.Cinema เล่าถึงความรู้สึก และความสัมพันธ์อันวุ่นวายที่ว่า ด้วยการเสนอ ช่วงเวลาอันยาวนาน กับชีวิตของชายคนหนึ่ง ที่แสดงโดย หวงซิงเซิง ชายซ้ายจัด ที่บูชาระบอบสังคมนิยม ชมชอบหนัง Propaganda ของจีน (เป็นที่มาของชื่อเรื่อง) และรอคอยปี 1997 มาถึงอย่างใจจดใจจ่อ กลับต้องหัวใจแตกสลายเมื่อพบว่า สังคมนิยมที่เขาบูชานั้นไม่มีอยู่จริงอีกแล้ว ลูกชายคนเดียวที่เขาเลี้ยงดูก็เตลิดสู่ความบ้าคลั่งของทุนนิยม

The Warlords – งานที่ยิ่งใหญ่ทั้งงานสร้าง ทั้งดารานำทั้งสี่ ที่สำคัญ ปีเตอร์ ชาน ใช้งานชิ้นนี้ในการยืนยันความเป็นคนทำหนัง “ฮ่องกง” ของเขาด้วยการเสนอมุมอันแหลมคมของเรื่อง พี่น้อง อันเป็นประเด็นหลักของนักทำหนังบทเกาะแห่งนี้มาช้านาน

Protege – ปีนี้ถือเป็นปีพิเศษของ วงการหนังไทย กับฮ่องกง คนไทยหลายๆ คนได้เข้าชิงรางวัลตุ๊กตาทองฮ่องกง นอกจากนั้นหนังฮ่องกง 2 เรื่องตัวเอกยังพ่นภาษาไทยให้ฟังกันอีก หนึ่งคือ กัวะฟู่เฉิงกับบท “คนไทย” ใน The Detective ส่วนอีกหนึ่งก็คือ หลิวเต๋อหัว ในบทพ่อค้ายาชาวฮ่องกงจาก Protege นี้เอง การนำเสนอของเอ๋อตงเซิง อาจจะหมิ่นเหม่ต่อการถูกดูถูกดูแคลน กับพูดถึงยาเสพติดด้วยลีลาน้ำเสียง ที่ใกล้เคียงความเป็นสารคดี ประเภทยาเสพติดให้ต่อต่อเยาชนอะไรทำนองนั้นอยู่บ้าง Protege ก็ยังมีส่วนหน้าสนใจอยู่บ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการ “ไถ่บาป” ต่อการนำเสนอภาพสวยหรูของ “มาเฟีย” หรือ “นักเลง” ในหนังอาญากรรมฮ่องกงด้วยลีลาแบ Romantic Hero ที่ถูกสร้างมาอย่างช้านาน ด้วยการนำเสนอความจริง ของคนเหล่านี้ ด้วยภาพของ ความโลภ ความต่ำ กับ โลกที่ไม่มีคำว่า “หักเหลี่ยมเฉือนคม” หรือ “หักมุมตอนจบ”

The Magic Boy – หนังวัยรุ่นสดใสน่ารัก ที่ว่าด้วยมายากล กับรักสามเส้า ประสบความสำเร็จในการ สร้างเรื่องรักวัยรุ่นให้จับต้องได้ เล่าเรื่องน่าสนใจ โดยแวดล้อมชีวิตของตัวละครไปด้วย วัฒนธรรมทุนนิยมของวัยรุ่น ที่ถูกนำเสนอมาแบบให้เกียรติ ไม่ได้มองเป็นความฟุ้งเฟื่อเกินพอดีแบบสายตาของผู้ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นพวกโอตาคุบ้ากัมดั้ม เด็กสาวคลั่งแบรนด์เนมส์ หรือมายากล ทุกอย่างล้วนมีความหมายต่อเราไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นความฝัน ความทะเยอทะยาน หรือคุณค่าในการใช้ชีวิต

Triangle หนังที่ฮือฮาตั้งแต่มีข่าวการสร้าง หนังหนึ่งเรื่อง สามผู้กำกับระดับตำนาน แบ่งกันกำกับคนละส่วน เนื้อเรื่องเดียว ฉีเคอะเปิดฉากแนะนำตัวละคร ส่งไม้ให้ริงโก้ แลมเล่าเรื่องช่วงกลาง และตู้ฉีฟง เป็นคนขมวดปมสรุปปิดท้าย หนังเล่าเรื่องวุ่นวาย อาญากรรม ตำรวจ การลักขโมย กิเลสตัณหา ที่เกี่ยวพันกับเรื่องลี้ลับ หนังเต็มไปด้วยบรรยากาศคลุมเคลือ คาดเดาไม่ได้ นอกจากจะท้าทายคนทำหนังแล้ว ยังเป็นงานที่ท้าทายคนดู อยู่ไม่น้อยเลย

My Postmodern Life of My Aunt งานใหม่ของผู้กำกับหญิงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่ฮ่องกงเคยมี แอน ฮุย หนังนำเสนอภาพชีวิตอันปวดร้าว ของหญิงที่กำลังก้าวสู่วัยชรา ด้วยการสร้างภาพชีวิตประจำวันที่ทั้งสมจริง สมจัง และมีสีสรรค์ ด้วยการแสดงที่สุดยอดของทีมหนังแสดงทั้งผู้รับบทนำ ซีฉินเกาหัว และบทสมทบอย่าง เจ้าเหว่ย และโจวเหวินฟะ

Advertisements