Escape from Brothel (Johnny Wang, 1992) + เรื่องราวชีวิตแสนเศร้าของ นางเอกสาว เฉินเป่าเหลียน

หนึ่งในตำนานหนังเกรด 3 อีกเรื่องของฮ่องกง Escape from Brothel มีจุดขายหลักของหนังที่ชื่อว่า พอลลีน เฉินเป่าเหลียน ที่มาพร้อมกับเนื้อหาอันฮือฉาว เรื่องราวอันหมิ่นแหม่ต่อศีลธรรมดีงาม ด้วยการเสนอเรื่องความรุนแรง และเรื่องเพศ (หรือผสมเข้าด้วยกัน) มาขายเป็นความบังเทิง

สองสาวสวย เพื่อนสนิทอย่าง อาหง (เฉินเป่าเหลียน ดังกว่า) และแอน (เรนะ มุราคามิ โป๊กว่า) ใช้ชีวิตในเมืองใหญ ด้วยการประกอบอาชีพ ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก อย่าการเป็นโสเภณี ขณะที่แอนยอมรับ กับการใช้ชีวิตเพื่อเป็นอุปกรณ์ ประกอบความไคร่ให้กับชายมากมาย อย่างน่าชื่นตาบาน อาหง กลับแตกต่างออกไป สาวจากแผ่นดินใหญ่ รอคอยโอกาศที่ดีกว่าในชีวิต เธอต้องเข้าสู่วังวันค้ากาม ด้วยภาวะจำยอม แฟนหนุ่มติดหนี้สินจำนวนมหาศาล จำต้องเอาตัว อาหง มาใช้หนี้แทนเป็นการขัดดอกไปก่อน ทุกวินาทีที่อยู่ฮ่องกง ความหวังเดียวของเธอก็คือ การชดใช้หนี้สิน เก็บเงินซักก้อน และอีกจากอาชีพนางกลางเมือง และกลับไปใช้ชีวิตร่วม กับแฟนหนุ่มที่แผ่นดินใหญ่

เรื่องราวพลิกผัน เมื่อแฟนหนุ่มของ อาหง ที่ชื่อว่า แซม (ฟางจงซิ่น) ไม่สามารถรอคอยวันที่จะได้พบกับแฟนสาว ที่ไม่รู้ว่าจะมาถึงเมื่อไหร่ได้ เมื่อเพื่อนตัวแสบสองคน ชักชวนแซม ครูหนุ่มแห่งโรงเรียนประถม อดีตนักกีฬายิมนาสติก ให้เข้าฮ่องกงเพื่อก่อคดีปล้นชิง เขาจึงตอบรับในทันที เพราะนี้เป็นโอกาศเดียวที่จะได้พบกับ อาหง อีกครั้ง

เมื่อถึงฮ่องกง แซม กลับพบตัวเองอยู่ในแผนการต้มตุ๋นของใครบางคน กลุ่มมิฉฉาชีพที่นำทีมโดย ไอ้หนุ่มสุดถ่อย บิลลี่ (บิลลี่ โจว) ที่ต้องการสร้างเรื่องจัดฉากการปล้นบริษัทตัวเอง ขึ้นมาเพื่อเอาประกัน แต่แผนเกิดความผิดพลาด แซม หลบหนีมาพร้อมกับโดนตามฆ่า จาก บิลลี และสมุนในฐานะพยานรู้เห็นในเหตุการณ์ดังกล่าว แซม ตามหา อาหง จนพบ กลับพบสภาพอันย่ำแย่ของแฟนตัวเอง กับการประกอบอาชีพขายบริการ แต่ชายหนุ่มก็ไม่สามารถช่วยเหลืออะไร ฝ่ายหญิงเสียอีกที่ต้องเป็นฝ่าย ช่วยเหลือผู้ชายของตัวเอง จากการตามล่าของฝ่ายตรงกันข้าม

ชื่อหนัง Escape from Brothel นั้นชวนให้คิดว่าหนังน่าจะนำเสนอ เรื่องราวของอาชีพขายบริการทางเพศ ที่เต็มไปด้วย ความโหดเหี้ยม กักขังหน่วงเหนี่ยว อะไรเทือกนั้น แต่ตัวหนังจริงๆ ก็ไม่ได้ตึงเครียดแบบนั้น หนังดูจะเล่าเรื่องด้วยน้ำเสียงประชดประชัน ติดตลกร้าย ปนโหด ความหมายของการหนีจึงไม่ได้จำกัดอยู่การถูกกดชี่จากอาชีพ แต่หมายรวมถึง การหนีจากการใช้ชีวิตที่ไร้เกียรติ หนีจากชีวิตที่ไร้ทางเลือก หนีจากโลกที่ผู้หญิงเป็นเพียงเครื่องรองรับอารมของเพศชาย

Escape from Brothel เป็นผลงานกำกับของ อดีตดาวร้ายมาดเหี้ยม ของชอว์บราเดอร์ที่ชื่อว่า หวังหลงเหว่ย เมื่อก้าวมาสู่อาชีพผู้กำกับ เขาก็ยังไม่ทิ้งมาเหี้ยมเกรียม ด้วยการสร้างหนังที่ดุดัน มีจุดขายในเรื่องความรุนแรงกับแบบไม่ผิดบังอำพราง ผลงานโดดเด่นอย่าง Angry Ranger และ City Warriors ก็แสดงจุดแข็งในข้อนี้ได้เป็นอย่างดี สำหรับ Escape from Brothel ยังเพิ่มเติมองค์ประกอบแห่งความล่อแหลมทางศีลธรรมเข้ามาอีกหนึ่ง นั้นก็คือ เรื่องเพศ

ประเมินจากเรื่องย่อแล้ว Escape from Brothel ก็ไม่ได้มีอะไรที่หวือหวา หรือแปลกแตกต่างจากหนัง เนื้อหาเดียวกันเรื่องอื่นๆ เท่าไหร่นักนะครับ สิ่งที่ทำให้หนังโดดเด่น และพิเศษ จากหนังเรื่องอื่นนั้น ต้องยกประโยชน์ ยกความดี (หรือความเลว 555) ให้กับการเล่าเรื่องของหวังหลงเหว่ย นั้นเอง ที่พาเรื่องให้เดินไปข้างหน้า ด้วยการ “แทรกฉาก” ขายเรื่องเพศ และความรุนแรงเข้ามา โดยไม่ได้แยแสต่อ ความต่อเนื่อง หรือเป็นหตุเป็นผลใดๆ ไม่ว่าฉากเหล่านั้นจะเกี่ยวกับโครงเรื่องหลัก มากน้อย หรือไม่เกี่ยวเลยก็ตามที มุมถ่อยๆ เถื่อนๆ เสื่อมๆ ถูกระดมเข้ามาในหนัง อย่างเนื่อง

หนังเปิดเรื่องด้วยฉากล่อแหลมทางเรื่องเพศ ชนิดเต็มพิกัด ประหนึ่งให้ความมันใจต่อคนดูว่า หนังเกรดสาม เรื่องนี้จะไม่เป็นมวยล้มต้มคนดู ประเภทใบปิดหวือหวา เนื้อในกระมิดกระเมียนอะไรทำนองนั้นอย่าง ไม่มีแน่นอน

ฉากร่วมรัก หนึ่งชายสองหญิง ที่สองสาวนางเอก ต้องสนองความต้องการลูกค้า ที่เกิดไอเดียกระฉูด กับตำราเซ็กพิศดารที่เจ้าตัวดูภูมิอก ภูมิใจเสียเหลือเกิน แต่สำหรับสองสาวนี้กลับเป็นความน่าเบื่อเสียเหลือการ ภาพที่หนังนำเสนอก็คือ ชายวัยกลางคนกระตือรือร้น กับการขยับท่าทางไขว้ขา เหนียวแขน อันพิศดาร สองสาวกับทำหน้าเบื่อโลก เหงาหลับแบบสุดๆ จน ทั้งคู่ต้องคอยเตือน กันด้วยสายตาว่า เราน่าแอ็กติ่ง ส่งเสียง อะไรกันบ้างนะ ดูแล้วก็ขำ แบบเศร้าๆ ดีนะครับ

หรือฉากที่อาหง และแอน ถูกทำร้ายเพื่อแก้แค้น หลังจากเกิดเรื่องทะเลาะเบาะแว้ง กับลูกค้ารายหนึ่ง ลูกค้ากลับมาพร้อมกับสมุมนับสิบ จับสองสาวแก้ผ้า พร้อมสั่งให้ “ทำร้าย” กันด้วยไม้เบสบบอล ซึ่งแน่นอนว่าไม่ได้ให้เอามตีหัวหัวแน่

ฉากที่สามที่น่าพูดถึงก็คือ ฉากเปิดตัวไอ้หนุ่มโคตรเลว อย่างบิลลี่ (ที่แสดงโดย บิลลี่ โจว นักมวยไทยชาวฮ่องกง) ในวันหนึ่ง มันหิ้วผู้หญิงฝรั่งคนหนึ่ง จากบาร์ ขึ้นไปเริงรักกันในห้องพัก ของสาวคนนั้นนั่นเอง ขณะปฏิบัติภาระกิจ ผัวของหล่อนกลับปรากฏตัวขึ้นใน ทันทีทันใด พร้อมกับโวยวายเรียกร้องค่าเสียหาย ซึ่งดูยังไงนี้มันก็เป็นการต้มตุ๋นแบล็กเมล์ชัดๆ อย่างไรก็ตาม พ่อบิลลี ไม่ตกหลุมแต่โดยง่าย กลับสวนกลับแก๊งฝรั่งตุ๋นด้วย เท้า และหมัด ทีเด็ดของฉากก็คือ ไอ้หนุ่มบิลลี่ ต่อสู้กับแบบถึงเลือดถึงเนื้อ กับสาวฝรั่งร่างบึก ฝ่ายแรกมีกางเกงตัวเดียว ส่วนฝ่ายหลังต่อให้ด้วยการไม่ใส่อะไรเลย !!! ทั้งสองสู้กันแบบเอาเป็นเอาตาย (ผู้กำกับยังอุตส่าห์เอาใจคนดู ด้วยการสโลว์ภาพอีกแนะ) ก่อน บิลลี่ จะเอาชัยได้ด้วยไม้ตาย “ชกนม” ในตอนท้าย

แต่ฉากอันโด่งดัง เป็นที่จดจำในหนังสุดฉากหนึ่งก็คือ ก็คือส่วนที่แทบไม่ได้อีกอะไรเกี่ยวข้อง กับเนื้อเรื่องหลักเลย อย่างฉาก “ห้องอาบน้ำ” อันโด่งดัง หลังจาก นางเอกสาวอาหง ไปอาบน้ำอาบท่าหลังจากการเต้นเอโรบิก ออกกำลังกาย ในห้องอาบน้ำกลับมี ไอ้โรคจิตที่ปลอมตัวเป็นผู้หญิง เข้ามาเพื่อปฏิบัติภาระกิจส่วนตัว ก่อนจะถูกจับได้ และโดนประชาทัณท์โดยสาวๆ ที่อาบน้ำกันอยู่ ประเด็นหลักของฉากก็คือ การฉายภาพของผู้หญิงนับสินในห้องอาบน้ำ ที่ทั้งเปลื้องเสื้อผ้า และลูบไล้ตัวเองด้วยสบู่

หนังเล่านำเสนอเรื่องราวด้านเพศให้ดูกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็มีให้ดูกันทั้งแบบ หวือหวา ตลก หรือซาดิส โดยเฉพาะฉากประเภทขมขื่นใจ ทำร้ายร่างกาย มีกระทั่งฉากเสื่อมๆ อย่างการเอาสายไฟต่อแบตเตอรี่รถ เข้ากับยอดปทุมถัน ของผู้หญิงเพื่อทรมาน จนกระทั่งท้ายเรื่อง เครื่องหมายการค้าของหวังหยงเหว่ยจึงปรากฏ เมื่อหนังพาตัวละครเข้าสู่ การพะบู๊ต่อสู้ แบบเลือดเดือดถึงพริกถึงขิง การฉากไล่ล่าฆ่าแกง ที่จบลงด้วยตัวละครตายเป็นกันเป็นเบือ

ถึงแม้ภาพรวมของหนังจะดูสะแปะสะปะ ไม่ต่อเนื่อง การเอาเรื่องราวที่ล่อแหลมต่อศีลธรรมมาขาย ก็เป็นเจตนาที่น่าสงสัย อย่างก็ตาม ถ้าสามารถรับความเลวร้ายต่างๆ ที่หนังนำเสนอ ทั้งในแง่เนื้อหา และคุณภาพแห่งความเป็นหนัง Escape from Brothel ก็เป็นงานที่มีอะไรน่าสนใจให้ดูกันอยู่พอสมควร ที่ส่งให้หนังโด่งดัง เข้าขั้นคลาสสิคในกลุ่มหนังคัลท์ เรียกว่าเป็นงานประเภท “เลว” จนได้ “ดี” ก็พอจะได้

ที่สำคัญ Escape from Brothel นั้นน่าจดจำที่สุดประการหนึ่ง ในฐานะงานที่เป็นเหมือนหลักไมล์ของ เฉินเป่าเหลียน หนึ่งในอดีตราชินีแห่งวงการหนังเกรด 3 ฮ่องกงคนหนึ่ง

งวงการหนังเกรดสามฮ่องกงยุครุ่งเรือง

…………………………………..

Pualine Chan Bo-lin (1973 – 2002)

Escape From Brothel เป็นงานที่ดังที่สุดเรื่องหนึ่ง ของดาราสาว เฉินเป่าเหลียน หนังพูดถึงชีวิตของหญิงขายบริการ หนังอาจจะมีลีลาตลกร้าย ขายความลามก เรื่องเพศ หรือความรุนแรง แต่กลับมีตอนจบที่แสนเศร้า ที่ยิ่งเศร้าไปกว่านั้นก็คือ ชีวิตของ เฉินเป่าเหลียน เองก็น่าเศร้าไม่แตกต่างจากหนังที่เธอแสดง สาวสวยจากเซี่ยงไฮ้ ก้าวเข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการประกวดนางงาม บทเวที Miss Asia ในปี 1991 ของสถารณีโทรทัศน์เอทีวี ซึ่งเฉินเป่าเหลียนก็ได้งานแรก จากที่นี่นั้นเอง กับงานพิธีกรในรายการ แข่งขั่นไพ่นกกระจอก ทั้งๆ ที่เธอเองเล่นไม่เป็นเลยซักกะนิด แต่นั้นก็ทำให้ ชื่อของเฉินเป่าเหลียน เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นในฮ่องกง และเปิดโอกาศงานในวงการภาพยนตร์ สถานที่สร้างเธอให้เป็นตำนานบทหนึ่งแห่งวงการหนังเกรด 3 ฮ่องกง

หลังจากมีงานแสดง กับบทเล็กๆ ในหนังสองสามเรื่อง จนกระทั่งเริ่มรับงานที่เปิดเผยเนื้อเผยตัว อย่างหนังเกรด 3 ผลงานที่เป็นที่รู้จักดีก็อย่างเช่น Erotic Ghost Story III , Behind the Pink Door, A Man of Nasty Spirit รวมถึง Escape from Brothel ถึงแม้จะนำซึ่งชื่อเสียง และงานการที่มากเพิ่มขึ้น เฉินเป่าเหลียน กลับเริ่มอึดอัดจากผลที่ได้รับ จากหนังอันล่อแหลมต่อศีลธรรมของสัมคมประเภทนี้

ความกดดันดังกล่าวถูกแสดงออกมาในรูปแบบ ของการควบคุมอารมณ์ไม่อยู่ เฉินป่อเหลียน แสดงอาการฉุนเฉียว เอะอะโวยวาย ในสถานที่สาธารณะอย่าง โรงแรม บนเครื่องบิน และในร้านอาหาร อยู่บ่อยครั้ง รวมถึงความขัดแย้งกับมารดาผู้ให้กำเนิด ที่เธออ้างว่า แม่นั้นเองที่เป็นคนผลักดันให้เธอ ก้าวสู่วงการหนังเกรด 3

เรื่องเศร้าของดาราสาวยังไม่จบเท่านั้น เฉินป่อเหลียน ตลอดชีวิตในวงการบันเทิง เธอพบกับปัญหาส่วนตัวมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ยา มีการรายงานว่าระหว่างปี 1997 – 2000 ดาราสาวพยายามเข้าบับบัดการติดยา ถึง 8 ครั้ง นอกจากนั้น ยังมีข่าวลือถึง มีความสัมพันธ์นอกสมรสกับนักธุรกิจคนหนึ่ง ที่มีฐานเป็นพ่อบุญธรรมของเธอเอง

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่มีผลต่อชีวิตของมากที่สุด เกิดขึ้นในช่วงปี 2001 กับเด็กหนุ่มอายุน้อยกว่า 4 ปีลูกครึ่งชาวไต้หวัน อเมริกา ที่ทำงานเป็นดีเจ ในไนท์คลับ ทั้งสองมีความสัมพันธ์ กัน จนเฉินป่อเหลียน ตั้งท้องในปี 2002 แทนที่การให้กำเนิดลูกน้อย จะเป็นเรื่องน่ายินดี กลับตรงกันข้าม ปัญหาด้านการเงินฝืดเคือง ที่เกิดกับเธอในช่วงนั้น นำมาซึ่งความกดดัน และอาการซึมเศร้า ต่อภาระการเลี้ยงดู ลูกที่ยิงแบเบาะ

หลังจากโทรศัพท์ร้องขอต่อผู้จัดการส่วนตัว ให้ช่วยดูแลลูกน้อย ถ้าอะไรเกิดขึ้นกับเธอ เมื่อหลายวันก่อน ในวันที่ 31 เดือนกรกฎาคม ปี 2002 เป็นเวลาในช่วงบ่าย ที่อพาร์ทเมนท์ ในย่านหนานหยางเซี้ยงไฮ้ นางเอกสาวสวยแห่งยุค 90 เฉินเป่าเหลียน กระโดดลงมาจากชั้น 24 ของตึกที่เธออาศัยอยู่

จากการรายงานของผู้เห็นเหตุการณ์ที่อยู่ในบริเวณนั้น เล่าว่า มีเสียงดังสนั่นเหมือนมีอะไรตกกระแทกพื้นอย่างแรง เมื่อเขาวิ่งเขาไปดูพบศพดาราสาว นอนเสียชีวิตอยู่บริเวณตึกสูง เลือดกระจายไปทั่วบริเวณ แต่ใบหน้าของเธอไม่มีริ่วรอยแห่งความเสียหายอันใด ยังคงแสดงความสวยงามอย่างที่เคยเป็นเสมอมา

  • Credits
    บริษัทผู้สร้าง –
    Hoi Ngon Yue Lok Yau Haan Gung Shut
    กำกับ – Johnny Wang Lung-Wei
    อำนวยการสร้าง – Hung Leung-Tak
    บทภาพยนตร์ – Jamie Luk Kim-Ming
    กำกับภาพ – Ray Wong Chi-Wai
    ตัดต่อ –Fong Bo-Wa
    ดนตรีประกอบ – Tang Siu-Lam
    กำกับศิลป์ – Lui Gwok-Foo
    ออกแบบเครื่องแต่งกาย – Ma Kam-Shim
    กำกับคิวบู๊ – Hung San-Nam
    แสดงนำ – Lam Ching Ying, Moon Lee, Yuen Biao, Billy Lau, Chung Faat, Wu Ma
  • Rating – 3/5
Advertisements

4 thoughts on “Escape from Brothel (Johnny Wang, 1992) + เรื่องราวชีวิตแสนเศร้าของ นางเอกสาว เฉินเป่าเหลียน

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s