Whisper and Moans (2007, Herman Yau)

ฮ่องกงนั้นเป็นประเทศที่นิยมสร้างหนัง ที่เล่าเรื่องชีวิตของ การค้าบริการทางเพศ กันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน อย่างต่อเนื่อง ยาวนานมาหลายสิบปีแล้ว วนเวียนกันไปทุกแนว ไม่ว่าจะเป็น หนังชีวิต สะท้อนสังคม ตลก โรแมนติก หรือกระทั่งกำลังภายใน และที่เป็นล่ำเป็นสันที่สุด เห็นจะเป็นงานในประเภทหนังเกรด 3

Whisper and Moans ของผู้กำกับ เฮอร์แมน เหยา เป็นงานในแนวทางที่ว่านี้ เรื่องล่าสุดที่ออกฉายไปเมื่อปี 2007 หนังแสดงเจตจำนงอย่างแนวแน่ ที่จะนำเสนอเรื่องราวของ ผู้ขายบริการ อย่างสมจริง และให้ความเป็นธรรม โดยเล่าเรื่องในแนวทางหนัง “หลายชีวิต” ตัดต่อเรื่องราวสลับสับเปลี่ยน เล่าเรื่อง 10 วันในชีวิตของเหล่าหญิงบริการ หนังสร้างจากนิยายชื่อเดียวกันของนักเขียนชาวฮ่องกง หยางหยีซาน ที่ร่วมเขียนบทภาพนตร์ด้วย

Whisper and Moans เล่าเรื่องชีวิตของหลากหลายผู้คน ที่เกี่ยวข้องอยู่กับ เรื่องการขายบริการทางเพศ โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ ไนท์คลับของหญิงบริการะดับบนแห่งหนึ่ง หญิงสาวอายุน้อยหน้าตาสะสวย ทำงานค้าบริการด้วยเหตุผลเดียวกับคือ เงิน แต่ละคนต่างมีมุมมอง ความฝัน และมีปัญหา ที่แตกต่างกันไป มาม่าซังของที่นี่อย่าง โคโค่ (จูอิน) และเจนนี่ (หวีอันอัน) ต้องคอยสะสางปัญหา ต่างๆ นาๆ

“แฮปปี้” สาวน้อยจากเสฉวน ดูจะมีความสุข และตั้งใจการการทำงาน สมกับที่ใครๆ เรียกเธอว่า แฮปปี้ รับแขกวันละหลายคน รักษารูปร่าง หน้าตา สุขภาพ อยู่เสมอ ทำงานให้ได้ดีที่สุด เพื่อหาเงินซักก้อนก่อนจะกลับไปอยู่บ้านนอกอีกครั้ง นั้นดูจะเป็นด้านตรงกับข้ามกับ ไอด้า (ตงหมั่นเหล่ย) สาวสวยที่กำลังทำลายตัวเอง ไม่ใช่เพราะการค้ากาม แต่เป็นการติดเฮโรอีน อย่างถอนตัวไม่ขึ้น ไอด้า ถูกอัปเปหิออกจาก ไนท์คลับหลังจากไม่สามารถแก้ไขปัญหา การติดยาของตัวเองได้ ต้องทนรับแขกอยู่ในซ่องราคาถูก และลงเอยด้วยการแร่ขายตัวข้างถนนด้วย ค่าตัวถูกแสนถูก

ที่พึ่งพิงของ ไอด้า ก็มีเพียง นานะ (แมนดี้ เจียง) เพื่อนสนิทที่คอยดูแล ช่วยเหลืออยู่เสมอ นานะเองทำงานขายบริการ ด้วยความไม่เต็มใจ อย่างที่สุด แต่ความขัดสนทางบ้าน กลายเป็นแรงพลักดันให้ สาวที่ใช้ชีวิต ธรรมดาๆ ในเวลากลางวัน ต้องแต่งหน้าตาปาก เป็นอีตัวในเวลากลางคืน ความเจ็บปวดของนานะมากที่สุดก็คือ การปกปิดชีวิตอันแสนสกปรกต่อ แฟนหนุ่มที่คบหาดูใจกันมานาน วันที่เขาขอเธอแต่งงาน กลายเป็นวันที่เธอดีใจ และเสียใจมากที่สุดในวันเดียวกัน ดีใจกับความรักที่มีให้ของแฟนหนุ่ม ขณะเดียวกันก็รู้สึกหวั่นวิตก ต่องานแต่งงานที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ถ้าในเหล่าแขกเหรื่อมากมาย นั้นเกิดมีลูกค้า หน้าเก่าที่เธอเคยบริการ มาก่อน จะทำยังไงดี

เรื่องราวมากมายไม่ได้จำกัดเฉพาะต่อหญิงขายบริการ แม้แต่ “คุณ” ตัว ที่ชื่อว่า โทนี่ (แพททริก ถัง) เขาเป็นถูกค้าคนหนึ่งของไนท์คลับ หนุ่มขายตัวคนนี้มักใจเรียกสาวบริการมานั่งด้วย เพื่อจิกด่า ดูถูกดูแคลน เพียงเพราะระบายความต่อยต่ำ ที่ต้องตกเป็นที่รองรับอารมของผู้หญิง โทนี่ ถูกค่อนแขะว่าเริ่มอายุมาก ตกยุค ขายไม่ออก แต่แท้จริงแล้ว เขาก็ยังเป็นที่ต้องการของผู้หญิง โดยเฉพาะบรรดาเมียๆ ที่ไม่ได้รับการสนองตอบอย่างพอเพียงจากสามี ด้วยคำพูดน่าฟัง ลีลามีเสน่ห์

โทนี่ ยังคงมีลูกค้าแน่นเอียด ที่ต้องคอยให้สับรางอยู่เสมอ สิ่งเหล่านี้กลับทำให้ชีวิตของโทนี่ กลายเป็นความว่างเปล่า เขารู้สึกแขยงกับการมีอะไรกับผู้หญิง ไปโดยปริยาย แต่ในที่สุดเขาจึงได้พบคำตอบของรักแท้ กับกระเทยแต่งหญิง โจ (ดอน ลี) ผู้ตอบสนอง ต่อคุณค่าที่แท้จริงในตัวของเขาได้ อย่างที่ไม่เคยมีใครมองเห็นมาก่อน

ภายใต้การขายตัวเองเป็นสินค้า บางคน พยายามปกปิด กระทั่ง ใช้ยาเสพติดเพื่อให้ลืมเลือนความต้อยต่ำ ที่ตัวเองรู้สึก แต่หลายตัวละครเลือกที่จะ พยายามหาคุณค่าให้กับตัวเอง แม้เป็นเพียงคุณค่าจอมปลอม กระทั่งตัวมาม่าซังอย่าง โคโค่เอง เธอแสวงหาความรักไม่รู้จบ เป็นความรักอันไร้ค่า ไร้ความหมาย ที่ฝ่ายชายเห็นเธอเป็นเพียงสิ่งของ สุดท้ายแล้วคุณค่าที่แท้จริงนั้นอยู่ที่ตัวเอง กับความภูมิใจในชีวิต ในทางเลือกของตัวเอง

ขอท้าวความถึงผู้กำกับภาพยนตร์ที่ชื่อว่า เฮอร์แมน เหยา กันซักหน่อย แม้จะโด่งดัง และถูกจดจำมากที่สุดกับการเป็นผู้กำกับ หนังเกรดสาม ประเภท ขายความรุนแรง ดุเดือดถึงเลือดถึงเนื้อ อย่าง ซาลาเปาเนื้อคน หรือ อีโบล่า ซินโดรม แต่จริงๆ แล้วเขาถือเป็นมือปืนรับจ้าง ทั้งตลก แอ็กชั่น หรือโรแมนติก เรียกว่าเป็นคนทำหนัง ตาสั่ง ตามแต่จะมีคนจ้างเรียกว่า ตอนนี้ก็มีผลงานเกือบ 50 เรื่องเข้าไปแล้ว

แต่สิ่งนักวิจารณ์ค่อนข้างให้ความชื่นชม ผู้กำกับคนนี้ก็คือ เขามักจะหาโอกาศทำงานประเภท “ไม่ขาย” แต่เป็นหนังเนื้อหาหนักหน่วง สะท้อนความเป็นจริงของสังคม แม้แต่งานอย่าง ซาลาเปาเนื้อคน หรือ อีโบล่า ซินโดรม ก็ถือว่าเป็นแนวทางที่ว่านี้ อยู่เหมือนกัน ลีลาส่วนตัวของ เฮอร์แมน เหยา ค่อนข้างเถรตรง เล่าเรื่องด้วยความเรียบ แต่มีจุดเด่นอยู่ตรงที่การแสดงความเกรี้ยวกราด ได้อย่างรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การแสดงความโมโหโกรธา ต่อความตกต่ำเลวร้ายของสังคม

อย่างไรก็ตาม แนวทางที่ว่านี้ดูจะไม่สามารถ มีประสิทธิภาพอย่างที่แล้วมาในงานชิ้นนี้ Whisper and Moans เป็นงานที่มีความซับซ้อนทางอารมณ์ มากกว่างานที่ผ่านมาของ เฮอร์แมน เหยา ค่อนข้างมาก หนังพูดถึงเรื่อง การต่อสู้กันของ ความภูมิใจในตัวเอง กับการถูกตัดสินโดยสังคม เป็นเรื่องของความขัดแย้งจากภายใน มากกว่าความรู้สึกแรงๆ ตรงๆ แบบหนังเก่าๆ ของเขา

Whisper and Moans พยายามสำรวจวงการค้าบริการ ทั้งในแง่จิตใจ และข้อมูล หนังบอกกล่าวข้อมูลประเภท “ข้อเท็จจริง” เกี่ยวกับอาชีพหญิงบริการในฮ่องกง กับแบบโต้งๆ กึ่งๆ จะเป็นสารคดี ประเภทให้ความรู้กลายๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลประเภท โรคติดต่อทางเพศ เอดส์ ซิฟิลิส เรื่องยาเสพติด ค่าตัว กระทั่งปัญหาการทะลักของ โสเภณีจากจีนแผ่นดินใหญ่

อย่างไร้ตาม เนื้อแท้ของหนังนั้น พูดถึงเรื่อง คุณค่าของชีวิต คุณค่าที่ปราศจากการติดสินของสังคม วิธีการของผู้กำกับในการสรุปเนื้อหาในแง่มุมนี้ ก็เรียกได้ว่า ง่ายดาย จนเกือบจะเป็นเล่นง่ายเลย หนังเลือกให้ตัวละครนักสังคมสงเคราะห์สาว ที่คอยติดตามช่วยเหลือ เหล่าหญิงบริการ ร่ายยาวเกี่ยวกับ ศักดิ์ศรีของอาชีพขายบริการ ลากยาวกันตั้งแต่แง่มุมทางประวัติศาสตร์ ที่งานขายบริการถูก บ่งการ และกดต่ำ โดยเพศชาย ให้ผู้หญิงเหล่านี้ต้องอยู่อย่างไร้ศักดิ์ศรี งานบริการทางเพศ ควรจะเป็นทางเลือกขที่ผู้หญิงเหล่านี้ได้เลือก เพื่อโอกาศ หรือความจำเป็นในชีวิต โดยไม่โดนตัดสินใจสังคมภายนอก เป็นเนื้อหาที่ไม่เลวเลย แต่การนำเสนอค่อนข้างตื้นเขินไปซักหน่อย

ขอปิดท้ายด้วยเรตติ้งของหนังหน่อยนะครับ Whisper and Moans ได้รับเรต Cat III หรือเป็นหนังเกรด 3 นั้นเอง ประกอบกับเนื้อหาของหนังที่ว่าด้วยการค้าบริการทางเพศ ส่งพลให้เกิด “ความคิดหวังผิดๆ” ต่อหนังในแง่มุมแห่งความตื่นเต้น จากบรรดานักดูหนังเพศชายจำนวนไม่น้อย แท้จริงแล้ว เกรด 3 ของหนังนั้นได้รับมากจากการใช้ภาษา และเนื้อหาที่ว่าด้วยการค้าบริการ หาใช้ความหวือหวาทางภาพไม่ พูดง่ายๆ ก็คือ ไม่มีอะไรขาวๆ ให้ดูอย่างที่หวัง ก็เรียกว่าแป็กกันไปตามๆ กันสำหรับความคาดหวังในด้านนี้

  • Credits
    บริษัทผู้สร้าง –
    Cameron Entertainement Co.
    กำกับ – Herman Yau Lai-To
    อำนวยการสร้าง – Ng Kin-Hung
    บทภาพยนตร์ – Yang Yee-Shan, Herman Yau Lai-To
    ถ่ายภาพ – Yu Kwok Bing
    ตัดต่อ – Yau Chi Wai
    ดนตรีประกอบ – Brother Hung
    กำกับศิลป์ – Raymond Gwok Siu Keung
    แสดงนำ –Athena Chu Yan, Candy Yu On-On, Mandy Chiang Nga-Man, Yan Ng Yat-Yin, Monie Tung Man-Lei, Misia Chan Mei-Hei, Don Li Yat-Long, Patrick Tang Kin-Won, Ken Lo Wai-Kwong, Karen Tong Bo-Yu, Bonnie Wong Man-Wai, Kenny Wong Tak-Bun, Emotion Cheung Kam-Ching
  • Rating – 3.5/5

One thought on “Whisper and Moans (2007, Herman Yau)

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s