Ah Kam (1996, Ann Hui An-Wah)

หนังเรื่อง Ah Kam ของผู้กำกับหญิงคนเก่งแห่งฮ่องกง นั้นเล่าเรื่อง เบื้องหลังของคนวงการภาพยนตร์ แน่นอนว่าสำหรับ วงการภาพยนตร์ฮ่องกง ความน่าสนใจส่วนใหญ่ต้องตกอยู่กับ หนังแอ็กชั่นกังฟูกำลังภายในอย่างแน่นอน

แอน ฮุย พาเราไปพบกับบุคคล ที่ถือได้ว่าเป็นชนกลุ่มน้อย ของโลกหนังแอ็กชั่น สตั้นแมนหญิง หนังนำเสนอด้วยลีลาสมจริง บางฉากเรียกว่าใกล้เคียงสารคดีด้วยซ้ำไป ด้วยคุณลักษณะแบบนี้ หนังก็น่าจะเป็นที่ถูกใจนักวิจารณ์อยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปิดโอกาศให้ ดาราหญิงแอ็กชั่นอย่าง หยังจื่อฉุน ได้มีโอกาส ได้รับบทในทางลึกซึ้งบ้าง แต่ผลที่ออกมากลับไม่เป็นเช่นนั้น หนังได้รับคำวิจารณ์ค่อนไปทางลบ เป็นส่วนใหญ่ ผมเองก็ไม่ได้อ่านรายละเอียดเท่าไหร่ จนได้มาถึงดูหนังเอง จึงได้ถึงบ้างอ้อ เพราะหนังมีปัญหาอย่างเค้าว่าจริงๆ

หยังจื่อฉุน (มิเชล โหย่ว) แสดงเป็นตัวละครที่ชื่อว่า อากั๋ม สตั้นสาวหน้าใหม่ หนังเริ่มต้น เมื่อเธอเดินทางมาถึง ก่องถ่ายหนังกำลังภายในเล็กๆ กองหนึ่ง เพื่อมารองาน เป็นโชคดีของเธอ ดาราหญิงคนหนึ่งในเรื่อง ปฏิเสธที่จะให้สตั้นชาย แสดงแทนให้ เพราะกังวลว่า ภาพของเธอในหนังจะออกมาไม่สวย โอกาศของ อากั๋ม จึงมาถึง เมื่อผู้กำกับคิวบู๊ของเรื่อง ที่ทุกคนเรียกกันว่า เฮียตง (หงจินเป่า) ตัดสินใจเลือกเธอ ให้เข้ามาอยู่ในทีมด้วย

แม้จะได้ตัวนักแสดงหญิงแอ็กชั่นอันดับหนึ่งของวงการ มาแสดงให้ แอน ฮุย ยังคงเลือกที่จะให้หนังออกมาอย่างไม่ฉูดฉาด ช่วงครึ่งชั่วโมงแรก ประกอบไปด้วย เนื้อเรื่องที่ดูเรื่อยเปื่อยไร้จุดโฟกัส ไล่เรียงให้เห็น การทำงานในกองถ่าย เบื้องหลังการถ่ายทำฉากเสี่ยงตาย สลิงค์ การทะเลาะเบาะแว้งในที่ทำงาน

รวมไปถึงชีวิตส่วนตัว ของนางเอกเอง ที่แทบไม่ได้มีรายละเอียดพิเศ ลึกซึ้งมากมายอะไรนัก นอกจากภาพแห่ง การเหน็ดเหนื่อย บาดเจ็บ หลังจากการทำงาน ในสถานที่พักผ่อนส่วนตัว ที่เธอใช้ชีวิตอยู่อย่างสมถะในห้องเช่าเล็กๆ ที่แชร์ร่วมกับหญิงสาวอีกคน หนึ่งเท่านั้น

หนังของแอน ฮุย มักจะหมกมุ่นอยู่กับประเด็น ชีวิตของสตรีเพศในยุคสมัยปัจจุบัน ประเด็นเฉพาะเจาะจงใน Ah Kam ก็คือ การฉายภาพของชีวิต และการดิ้นรนของผู้หญิง ในโลกที่ผู้ชายเป็นใหญ่ นางเอกอย่าง อากั๋ม มีชีวิตอยู่ในโลก ประเภทที่ว่านี้แบบเต็มพิกัด งานสตั้นแมนอันเป็นงานประเภท ที่ต้องอาศัยจิตใจ และร่างกายที่แข็งแกร่งเกิดมาตรฐาน ทีุ่สุดท้ายนางเอกก็สามารถเอาชนะใจ เหล่าเพื่อนร่วมงานเพศชายได้

นอกเหนือไปจากนั้น มันไม่ใช่เฉพาะเรื่องานเท่านั้น สังคมที่เธอเข้าไปอยู่นั้น (อาจจะหมายรวมถึงสังคมงาน ที่ผู้ชายเป็นใหญ่อื่นๆ ด้วย) ถูกครอบครองด้วยความคิดแบบเพศชาย การใช้ชีวิตด้วยความสุ่มเสี่ยง สังคมมีความหมายมากกว่าโลกส่วนตัว ความสนุกมีค่ากว่าความสงบ ในการอยู่ร่วมกันกับเพื่อนๆ ทีมสตั้น โดยเฉพาะนอกเวลางาน เธอก็มักจะกลายเป็นเหมือน ส่วนเกินอยู่เสมอ

นอกจากนั้นคุณธรรมแบบผู้ชายบางประการ ก็เป็นสิ่งที่เธอไม่อาจเข้าใจได้ ในตอนหนึ่งของเรื่อง เฮียตง เดินทางไปหาคู่อริ เพื่อเรียกร้องค่ารักษาพยาบาลให้กับพวกลูกน้อง หลังจากเกิดทะเลาะวิวาทกัน สุดท้ายก็คว้าน้ำเหลว เมื่อคู่กรณียืนกรานว่าจะไม่จ่าย สุดท้าย เฮียตง ต้องควักกระเป๋าตัวเอง จ่ายให้ลูกน้อง และแสร้งว่านี้เป็นเงินที่ได้มาจาก คู่กรณี

ชีวิตที่มีทั้งทุกข์ และสุข ของอากั่ม ก็ถูกสั่นคลอน จนได้เมื่อเธอได้พับกับชายหนุ่มนามว่า แซม (จิมมี่ หว่อง) ชายหนุ่มมีกะตัง ที่ทำงานสำนักพิมพ์การ์ตูน และยังมีกิจการส่วนตัวอีกหลายอย่าง เขาเข้ามาติดพันเธอ และในที่สุด อากั๋ม ก็ตัดสินใจทิ้งชีวิตสตั้นแมน และไปใช้ชีวิตกับชายหนุ่มคนนั้น ช่วยเขาดูแลกิจการคาราโอเกะที่เปิดขึ้นมาใหม่ แต่ทุกอย่างกลับไม่ได้ออกมาสวยหรูอย่างที่คิด งานร้านอาหาร ที่ต้องรองรับอารมณ์ของผู้อื่น กลับสร้างความอึดอับแบบแสนสาหัสให้กับเธอ จนแทบทนไม่ได้ ซ้ำร้ายไปกว่านั้น ความสัมพันธ์กับแซม ก็ไม่ได้ราบรื่นอย่างที่ควรจะเป็น เธอเองเริ่มลังเลที่จะตอบตกลงแต่งงานกับเขา นั้นกลายเป็นว่าเป็นการผลักดัน ให้ชายหนุ่มเริ่มมองหาหญิงสาวคนใหม่

ถือว่าเป็นเรื่องตลกร้าย แบบขำไม่ออกอยู่เหมือนกัน เมื่อ การหนีความเจ็บปวดทางร่างกาย จากโลกที่เธอต้องทำตัวเป็นผู้ชาย กลับต้องมาพบกับความเจ็บปวด ในโลกที่เธอต้องทำตัวเป็นผู้หญิง ที่ย่ำแย่ยิ่งกว่าก็คือ ที่แห่งนี้อากั่ม ต้องมีชีวิตด้วยการพึ่งพาผู้อื่น และมีชีวิตอยู่อย่างไร้อิสระ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อจุดมุ่งหมายของชีวิต กลับต้องมาผูกกับความพอใจของผู้อื่น มากกว่าความพอใจของเธอเอง

เห็นได้ชัดว่า ส่วนนึงของ Ah Kam นั้นได้รับอิทธิพลมาจากชีวิตส่วนตัว จากตัวนางเอกของเรื่อง อย่างหยังจื่อฉุน เอง หลังจากอดีตมิสมาเลเซีย เข้าสู่วงการภาพยนตร์ในช่วงต้น 80 ความสำเร็จก็ติดตามมาอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การได้รับแรงสนันสนุนจากบริษัท D&B Films ของมหาเศรษฐี ดิกสั่น พูน (Dickson Poon) ที่ต่อมาได้กลายมาเป็นสามีคนแรกของ หยังจื่อฉุน ไปในที่สุด เป็นผลให้เธอต้องถอนตัวจากวงการ (อย่างชั่วคราว) ไปโดยปริยาย

แต่สุดท้าย ก็อย่างที่เราทราบกันดีละนะครับ หยังจื่อฉุน กลับมาสู่วงการ ทวงตำแหน่งราชินีนักบู๊ และยิ่งโด่งดังไปมากกว่าเดิม ซึ่งดูเหมือนจะเป็นทางเลือกเดียวกับ สิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวละครอย่าง อากั่ม เมื่อเธอตัดสินใจกลับมาต่อสู้บทเวทีสายเดิม ร่วมกับ เฮียตง และเพื่อนๆ ทีมสตั้น อันเป็นชีวิตที่เธอเลือกได้เอง

จะว่าไปแล้ว แม้ Ah Kam ก็ถือว่าไม่ได้ดีเด่นอะไรมาก แต่ก็ไม่ได้แย่เกิดไปนัก อารมณ์สมจริง เหมือนสารคดีของหนัง ในการนำเสนอภาพ เบื้องหลังจากของวงการภาพยนตร์ ก็ถือว่าน่าเชื่อถือ เป็นส่วนใหญ่ แม้ยังเห็นฉากต่อสู้ และคิวบู๊ ประเภทฝืนธรรมชาติอยู่้บ้างก็ตามที เนื้อหาของ Ah Kam หลายๆ ส่วนยังมีลีลาที่ค่อนข้าง cliche หรือ ซ้ำซากตามสูตร อยู่พอสมควร

แต่เอาเข้าจริงๆ แล้วสิ่งที่กล่าวไปนั้นกลับไม่ใช่ข้อบกพร่องร้ายแรงของหนัง ปัญหาหลักของหนังอยู่ในช่วงท้ายของหนัง มีแฟนหนังฮ่องกงชาวต่างชาิติ ได้ให้ทรรศนะไว้ว่า Ah Kam นั้นสามารถแบ่งได้ออกเป็น 3 องค์ ส่วนแรกเรียกว่า Professional (อาชีพ) ส่วนที่สองคือ Wife (ภรรยา) และส่วนที่สามคือ Mother (แม่) แต่ละส่วนก็คือ บทบาทของผู้หญิงในแบบต่างๆ ที่ตัวละครเป็น ฟังดูดีทีเดียว แต่ในหนังจริงๆ ไม่ได้เป็นเช่นนั้น องค์ที่ 1- 2 ก็คือ สิ่งที่อยู่ในบทวิจารณ์นี้เป็นส่วนใหญ่ เป็นส่วนที่ดูเป็นเหตุเป็นผล และต่อเนื่องกันดี

ปัญหาอยู่ในองค์ที่ 3 เมื่อเนื้อเรื่องดำเนินไปแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย หนังผูกเรื่องให้กลุ่มของนางเอก ไปมีเรื่องกับกลุ่มมาเฟีย เป็นผลให้ตัวละครของหงจินเป่าถูกสังหาร ทิ้งลูกชายไว้คนเดียว ที่กลายเป็นเป้าหมายของฝ่ายตรงข้าม จน อากั่ม ต้องยื่นมือเข้ามาช่วย หนังเต็มไปด้วยฉากแบบหนังแอ็กชั่นอาชญากรรมทั่วๆ ไป มีการไล่ล่า ลักพาตัว ลงท้ายด้วยนางเองพาเจ้าเด็ก นั้นหนีพวกมาเฟียด้วยการ ขึ้นเรือไปออกทะเลสู่ต่างประเทศ และจบลงไปแบบเหวอๆ อย่างนี้เอง มีข้อมูลว่าหนังมีการตัดต่อ และเปลี่ยนบทใหม่ค่อนข้างมาก ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจาก การที่หยังจื่อฉุน บาดเจ็บอย่างหนัก (หนังเอาใส่ไว้ในฉากเครดติตอนท้ายเรื่อง ดูภาพอุบัติเหตุครั้งนั้นได้ที่นี่ครับ) จากฉากสตั้นฉากหนึ่งในเรื่อง จนตารางการถ่ายทำมีปัญหา ไม่แน่ใจข้อมูลนี้เป็นจริงหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ หนังก็คือ หนังที่ทำท่าว่าจะพอใช้ได้มาตลอดทั้งเรื่อง กลับต้องมาเกือบพังพาบกันใน 20 นาทีสุดท้ายนี้เอง

  • Credits
    บริษัทผู้ผลิต – Golden Harvest Entertainment Company Limited, Daca Entertainment Co., Ltd.
    กำกับ – Ann Hui On-Wah
    อำนวยการส้าง – David Lau Ga-Foo, Catherine Hun Ga-Jan
    เขียนบทภายพนตร์ – Chan Man-Keung, John Chan Kin-Chung
    กำกับศิลป์– Yank Wong Yan-Kwai
    ดนตรีประกอบ – Otomo Yoshihide
    ถ่ายภาพ – Ardy Lam Gwok-Wah
    ตัดต่อ – Wong Yee-Shun
    กำกับคิวบู๊ – Ching Siu-Tung
    แสดงนำ – Michelle Yeoh, Sammo Hung Kam-Bo, Jimmy Wong Ga-Lok, Ken Lo Wing-Hang, Mang Hoi, Nick Cheung Ka-Fai, Michael Lam Wai-Leung, Yee Tin-Hung, Jack Wong Wai-Leung, Lawrence Lau Kwok-Cheong, Crystal Kwok Gam-Yan, Okada Satoshi, Kent Cheng Jak-Si
  • Thailand Distribution – ออกแผ่น DVD VCD ใช้ชื่อไทยว่ า “พยัคฆ์สาวตายไม่เป็น”
  • Rating – 2.5/5
Advertisements

One thought on “Ah Kam (1996, Ann Hui An-Wah)

  1. พอดีได้ดูวีซีดีเรื่องนี้หลังจากดูเรื่อง king of comedy ของโจวซิงฉือจบน่ะ เหมือนได้อารมณ์บางอย่างต่อเนื่องกันเลย

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s