Shaolin Wooden Men – เฉินหลง ถล่ม 20 มนุษย์ไม้ (1976, Chen Chi-Hwa)

สิบมนุษย์ไม้ ผลงานที่ว่ากันว่าดีที่สุด ก่อนยุคฮา และตาสองชั้น ของพระเอกนักบู๊จมูกโต

เฉินหลง ถล่ม 20 มนุษย์ไม้ แทบจะไม่มีอะไร เหนือชั้น แปลกผิดแผกจากหนังประเภทเดียวกันเลย เนื้อเรื่องประเภท ฆ่าล้างแค้น มรึงฆ่าพ่อกรู ที่สร้างสีสรรค์ด้วย ฉากฝึกวิชา กับมนุษย์ไม้สุดบรรเจิด สิ่งที่ทำให้หนังอยู่ยงคงกระพัน ถูกฉาย และเป็นที่สนใจจนถึงทุกวันนี้ ก็คงเพราะการมีชื่อ “เฉินหลง” ในบทนำของเรื่องเฉินหลง รับบทเป็น เจ้าใบ้  ศิษย์ท้ายแถวแห่งวัดเส้าหลิน อดทนการฝึกฝนอันเข้มงวด รวมถึงการกลั้นแกล้งรังแกจากศิษย์คนอื่นๆ เพียงเพราะว่าต้องการนำวิชากังฟูเส้าหลิน ไปแก้แค้นแทนบิดาที่ถูกสังหารโดยบุรุษลึกลับ ในเวลาสองปี เจ้าใบ้ แทบไม่ก้าวหน้าไปไหน จนกระทั่ง ประจวบเหมาะเคราะห์ดี โชคดีได้รับการชี้แนะจาก ผู้อาวุโส ตั้งแต่ หลวงจีนขี้เมา แม่ชีผู้เยี่ยมยุทธ และที่สำคัญที่สุด เมื่อเขาได้พบกับ ชายชรา (จินกง) ลึกลับผู้ถูกจองจำด้วยโซ่ตรวน อยู่ในถ้ำหลังวัด

หลังจากช่วยเหลือ หาอาหาร และสุรา แก่ชายชรา เจ้าใบ้ ได้รับการตอบแทนด้วยการถ่ายทอดวิชา จนสามารถฝ่าด่านมนุษย์ไม้ ได้รับอนุญาติให้ออกจากวัด เพื่อไปปฏิบัติภาระกิจส่วนตัว ในการค้นหาตัว และจัดการกับผู้สังหารบิดาในอดีต

ในช่วงต้นของหนัง Shaolin Wooden Men  นำเสนอในแนวทางแบบหนังกังฟูยุค 70 แบบแท้ๆ คือ แทบไม่มีเนื้อเรื่องอะไรเลย ช่วงเวลาสี่สิบห้านาทีแรก เรียกว่า หนังแทบไม่คืบหน้าไปไหน ก่อนจะนำพาตัวละคร และสถานการณ์เข้าสู่ความยุ่งเหยิงในครึ่งหลังของหนัง อันเป็นความยุ่งเหยิงที่พอจะเรียกได้ว่า เกินพอดี ก็คงไม่ผิดนัก

หนังมีพล็อตใหญ่ว่าด้วยการ ล้างแค้นของตัวเอก มีการซ่อนความลับ (ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าไม่ได้เดายากเย็น เหนือความคาดหมายอะไร) ในความเป็นหนังกังฟู Shaolin Wooden Men มีฉากดีๆ อยู่มากมาย เป็นคิวบู๊แบบ โอลสคูล ที่เน้นท่วงทางบนพื้น แสดงความแข็งแกร่งของร่างกาย โดยไม่เห็นการใช้ลวดสลิง หรือเร่งสปีดฟิล์มเข้าช่วยเหมือนหนังรุ่นหลัง ส่วนใหญ่เป็นฉากที่ได้แสดงให้เห็นถึง ความยอดเยี่ยมหลายประการของ บุรุษที่ต่อมาได้กลายเป็น อนุสาวรีย์แห่งวงการหนังแอ็กชั่น ทักษะทางร่ายกาย ลีลาการแสดงอันเหนือนมาตรฐานนักบู๊โดยทั่วไป แม้บทบาทการแสดง (เป็นคนใบ้) จะปิดโอกาสในการวาดลวดลายบางอย่างไป และแน่นอน นี่เป็นหนังของเฉินหลง ในยุคก่อนที่เขาจะค้นพบสูตรสำเร็จ บู๊ผสมฮา ที่กลายเป็นเครื่องหมายการค้าในเวลาต่อมา

สำหรับพระรองอันดับสองของเรื่องอย่าง “มนุษย์ไม้” นั้นจะว่าไปแล้ว แนวคิดก็คือ ที่ดูยังไงๆ ก็ลอกเลียนแบบมาจาก 18 มนุษย์ทองคำ นั้นเอง ค่ายกลหุ่นไม้ ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นบททดสอบสุดท้ายสำหรับศิษย์ฆารวาส ผู้ต้องการลงจากเขา ต้องผ่านด่านไปให้ได้ ซึ่งเมื่อเรื่องราวผ่านช่วงกึ่งกลางไปแล้ว บทบาทของพวกมันก็ดูเบาบางลงไปเรื่อยๆ จนเราอาจจะลืมไปเลยว่านี้คือหนังเรื่อง เฉินหลง ถล่ม 20 มนุษย์ไม้

รองจากเฉินหลง (และแน่นอน มนุษย์ไม้) คนที่สมควรถูกพูดถึงที่สุดเห็นจะเป็น ดารากังฟูที่ชื่อว่า จินกง (Kam Kong) ผู้รับบทอาจารย์ของพระเอก และควบรวมเป็นตัวร้ายหลักของเรื่องในตัวคนเดียว เขาสามารถแสดงออกได้มีพลัง มีพัฒนาการที่สมเหตุสมผล เขาสร้างตัวละครที่พอดูมีมิติความลึกซึ้งขึ้นมาบ้าง ท่ามกลางเหล่าตัวละครอันแบนราบแบบหนังกังฟูที่อยู่รายล้อม (ซึ่งก็รวมถึงพระเอกของเรื่องด้วย)

มีบางคนบอกว่า Shaolin Wooden Men เป็นงานที่ “ดีที่สุด” ในจำนวนงานยุคแรกของเฉินหลง ผมเองไม่ค่อยได้สัมผัสกับงานในยุคที่ว่านี้ของเขาเท่าไหร่นัก พิจารณาจากตัวหนังเพียงอย่างเดียวโดยไม่ต้องไปเทียบกับงานอื่นๆ ของเขาแล้ว ก็ต้องบอกว่า หนังอยู่ในระดับน่าพอใจ มีมาตรฐานเหนือหนังแนวเดียวกันอยู่เล็กน้อย







  • Credits
    บริษัทผู้สร้าง – Lo Wei Productions
    อำนวยการสร้าง – Lo Wei
    กำกับ – Chen Chi-Hwa
    บทภาพยนตร์ – Gam Yam
    ถ่ายภาพ – Chan Chung Yuen
    กำกับคิวบู๊ – Jackie Chan, Tommy Lee Gam Ming
    แสดงนำ – Jackie Chan, Chiang Kam, Hwang Jang Lee, Kim Kong, Yuen Biao
  • Thailand Distribution – เข้าฉายในเมืองไทย ใช้ชื่อว่า “เฉินหลง ถล่ม 20 มนุษย์ไม้” มีแผ่น VCD DVD ออกมาหลายเจ้าแล้ว ล่าสุดของบริษัท XXX
  • Rating – 3.5/5

3 thoughts on “Shaolin Wooden Men – เฉินหลง ถล่ม 20 มนุษย์ไม้ (1976, Chen Chi-Hwa)

  1. ไม่น่าเชื่อว่าหนังสมัยก่อนยุค 70 แบบนี้ กี่เรื่อง ๆ ก็เหมือนกันเด๊ะ แต่เราก็ดู 555 ส่วนตัวเฉินหลง ไม่น่าเชื่อว่าโหงวเฮ้งสมัยก่อน เขาไม่น่าจะมาเป็นอนุเสาวรีย์อย่างที่คุณพูดได้เลย แต่สังเกตุได้ว่า เพราะการใช้ร่างกาย โชว์ความแข็งแกร่งของเขา ทำให้เขามีเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากคนอื่นในยุคเดียวกัน จนในที่สุดเมื่อมีโอกาสโชว์ความสามารถของตัวเองได้เต็มที่ เขาจึงกลายเป็นผู้บุกเบิกแอ็คชั่นยุคใหม่ของฮ่องกง

  2. ถ้าพูดถึง “สามพี่น้อง” จากบ้านอาจารย์หยูจิมหยวนแล้ว
    เฉิงหลง ดูจะมีบุคลิกที่ธรรมดาที่สุดเลย
    ต่างจาก หงจินเป่า ที่มีความตุ้ยนุ้ยมาเป็นจุดขาย
    หรือ หยวนเปียว ที่นอกจากจะหกคะเมนตีลังกาได้ราวกับลิงกลับชาติมาเกิดแล้ว หน้าตาก็นับว่าหล่อเหลาทีเดียว

    น่าแปลกที่ไป ๆ มา ๆ เฉิงหลงกลับดังที่สุดในบรรดาดารางิ้วที่ผันตัวมาเล่นหนังนะครับ

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s